KếHoạch VậnĐộng CPC

ĐẠI CƯƠNG VỀ KÊ HOẠCH/CHIẾN DỊCH VẬN ĐỘNG ĐƯA CSVN
TRỞ LẠI DANH SÁCH CPC

I. LỊCH SỬ THÀNH LẬP ỦY BAN VẬN ĐỘNG CPC

Đứng trước tình hình đàn áp tôn giáo ở Việt Nam ngày càng nhiều và táo bạo qua những vụ đàn áp dã man như Thái Hà, Đồng Chiêm, Bát Nhã… và sự gia tăng bắt bớ những nhà tranh đấu cho dân chủ, người Việt hải ngoại yêu nước không thể thụ động đứng nhìn để mặc CSVN độc tài bóp chết những nhân quyền căn bản mà trong đó, tự do tôn giáo là một nhân quyền hàng đầu. Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali và Ủy Ban Phối Hợp Đấu Tranh Chống Cộng Sản và Tay Sai Nam Cali đã cùng đứng ra phối hợp tổ chức một buổi Đại Hội Khoáng Đại Cộng Đồng vào ngày 11 tháng 9 năm 2010 tại Thư Viện Việt Nam để bầu ra một Ủy Ban Vận Động Đưa CSVN Trở Lại Danh Sách Những Quốc Gia Đáng Quan Tâm (Countries of Particular Concern), gọi tắt là Ủy Ban Vận Động CPC, với tên tiếng Anh là People For Religious Freedom In Vietnam. Ủy Ban mới thành lập đã quy tụ được sự tham gia đông đảo của nhiều nhân sĩ, giới trẻ, chiến sĩ dân chủ trong các tổ chức đấu tranh hải ngoại và trong nước.

Ủy ban bắt đầu chiến dịch vận động bằng một buổi lễ Ra Mắt và Phát Động Chiến Dịch vào ngày 12 tháng 12 năm 2010 tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Thành Phố Westminster (8200 Westminster Ave., Westminster, CA) để ra mắt đồng hương khắp nơi và khởi sự kế hoạch hoạt động. Công cuộc vận động được nhận định là một con đường dài và đầy khó khăn nhưng Ủy Ban sẽ không chấm dứt hoạt động khi CSVN còn giữ độc quyền lãnh đạo đất nước và chối bỏ những nhân quyền căn bản của người dân Việt Nam.

 II. MỤC ĐÍCH

     Ủy Ban Vận Động Đưa CSVN Trở Lại Danh Sách CPC tranh đấu cho  quyền tự do tôn  giáo ở Việt Nam bằng cách vận động với chính phủ Hoa Kỳ để đặt Việt Nam vào danh  sách những Quốc Gia Đáng Quan Tâm (CPC) để có những biện pháp chế tài đối với  CSVN, hầu bắt buộc CSVN phải tôn trọng những nhân quyền đã ký kết vào Tuyên Ngôn  Quốc Tế Nhân Quyền.      

III. Ý NGHĨA CỦA ĐẠO LUẬT TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ

Vào cuối năm 1998, quốc hội Hoa Kỳ thông qua Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đưa đến việc thành lập Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (UHTDTGQT). Ủy Hội có nhiệm vụ theo dõi để tường trình cho Quốc Hội hàng năm về tình trạng tự do tôn giáo của các quốc gia trên thế giới. Ủy Hội sẽ đề nghị những quốc gia vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng vào danh sách những Quốc Gia Đáng Quan Tâm (Countries of Particular Concern). Những hành động được xem là vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo gồm có:

  • Sử dụng những hình phạt tra tấn dã man, chà đạp nhân phẩm con người
  • Giam giữ lâu ngày không xét xử
  • Thủ tiêu người một cách lén lút hay giam giữ một cách bí mật
  • Chối bỏ quyền sống, quyền được an ninh của một người

Hàng năm vào khoảng tháng 9, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế sẽ gửi bản tường trình, với những khuyến cáo về những quốc gia cần phải đặt vào danh sách CPC cho Bộ Ngoại Giao. Sau đó Bộ Ngoại Giao sẽ xem xét và làm quyết định cuối cùng về những nước nên bị đặt vào danh sách những Quốc Gia Đáng Quan Tâm.  Vào tháng 9 năm 2004, Việt Nam đã bị đặt vào danh sách CPC và đã được lấy ra khỏi danh sách vào năm 2006.

Trong bản tường trình mới nhất 2009-2010, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đã đề nghị đặt 13 nước vào danh sách CPC trong đó có Việt Nam, nhưng Bộ Ngoại Giao đã khước từ và vẫn giữ danh sách 8 nước của năm ngoái: Trung Cộng, Miến Điện, Bắc Hàn, Iran, Saudi Arabia, Sudan, Eritrea và Uzbekistan.

IV. NHỮNG BIỆN PHÁP CHẾ TÀI CHO NHỮNG QUỐC GIA TRONG DANH SÁCH CPC

Có 15 biện pháp chế tài và tùy theo mức độ vi phạm cũng như tình hình chính trị thực tế mà Bộ Ngoại Giao áp dụng. Biện pháp chế tài có thể bao gồm một hay nhiều trong những hình thức dưới đây:

(1) Phản đối riêng về sự vi phạm (private demarche)

(2) Phản đối công khai về sự vi phạm (public demarche)

(3) Lên án công khai sự vi phạm

(4) Lên án công khai trước một hay nhiều cơ quan chính quyền

(5) Hoãn lại hay hủy bỏ những trao đổi khoa học kỹ thuật

(6) Hoãn lại hay hủy bỏ những trao đổi văn hóa

(7) Từ chối một hay nhiều cuộc thăm viếng ngoại giao

(8) Hoãn lại hay hủy bỏ một hay nhiều cuộc thăm viếng ngoại giao

(9) Rút lại hay ngừng lại sự giúp đỡ phát triển (development assistance)

(10) Hủy bỏ tín dụng với nhà băng Xuất Nhập cảng (Import Export Bank)

(11) Rút lại hay ngừng lại sự giúp đỡ bảo vệ an ninh của Hoa Kỳ

(12) Kêu gọi Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) không cho mượn tiền

(13) Hạn chế sự mua bán vũ khí, kỹ thuật nguyên tử và những kỹ thuật tân tiến

(14) Ngăn cấm không cho bất cứ cơ sở Hoa Kỳ nào cho muợn nợ hay cung cấp tín dụng  hơn 10 triệu trong 1 năm

(15) Ngăn cấm chính phủ Hoa Kỳ mua bán hàng hóa hay dịch vụ với chính phủ của quốc gia vi phạm.

 V. CSVN VẪN TÁI DIỄN VI PHẠM TÔN GIÁO NGÀY MỘT NGHIÊM TRỌNG

(1) CSVN tiếp tục ngăn cấm các hoạt động tôn giáo, bắt bớ và giam cầm nhiều người    lên tiếng biểu lộ lòng tin tôn giáo cũng như quan điểm chính trị của mình như: Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Linh Mục Phan Văn Lợi, Lê Trần Luật, Trần Hùng Duy Thức, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Văn Hải, Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định…

(2) CSVN tiếp tục giới hạn tự do tôn giáo và áp lực mọi tôn giáo phải sinh hoạt dưới sự kiểm soát của đảng cộng sản. Mọi cá nhân sinh hoạt tôn giáo ngoài vòng kiểm soát đều bị ngăn cấm, đe dọa, bỏ tù và những nhóm giáo phái này bị đặt ngoài vòng pháp luật.

(3) Luật lệ mâu thuẫn và chính quyền trung ương làm ngơ cho cảnh sát, công an địa phương thẳng tay đàn áp tôn giáo; nhiều khi với những hình thức che đậy sự giám sát của thế giới bằng cách thuê mướn bọn côn đồ đánh đập người dân, bắt cóc bí mật, gây tai nạn lưu thông …

VI. NHỮNG THUẬN LỢI KHÁCH QUAN CHO CÔNG CUỘC VẬN ĐỘNG CPC

(1) Mối bang giao giữa chính phủ Hoa Kỳ và nhà cầm quyền CSVN trở nên gần gũi hơn,  tạo cơ hội cho người Việt hải ngoại có thể dựa vào thế lực của Hoa Kỳ để đưa ra những đòi hỏi của mình. Những điểm thuận lợi như:

– Về kinh tế, sự giao thương buôn bán giữa Việt Nam và Hoa Kỳ từ khi chấm dứt cấm vận vào năm 1994 đã gia tăng lên tới trên 15 tỷ đô la vào năm 2008. Vốn đầu tư của Hoa Kỳ cũng đạt kỷ lục lớn nhất ở Việt Nam với 9.8 tỷ Mỹ kim vào năm 2009, chiếm 45.6% tổng số vốn đầu tư vào VN. (*)

– Về chính trị, Hoa Kỳ muốn tái khẳng định tư thế cường quốc của mình ở vùng Đông Nam Á nên cần sự hỗ trợ của các nước trong vùng, trong đó có Việt Nam, và ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Cộng; trong khi CSVN cần có Hoa Kỳ bên cạnh để cân bằng ảnh hưởng của Trung Cộng vào Việt Nam và lấy lại uy tín với dân chúng hầu giữ vững thế độc tài cầm quyền của mình.

(2) Sự phổ biến của mạng lưới thông tin điện tử giúp cho công việc thu thập chứng cớ về những vi phạm tự do tôn giáo trở nên dễ dàng hơn để cung cấp cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và giúp cho những công việc vận động như phổ biến tin tức, ký thỉnh nguyện thư, liên kết rộng rãi mọi thành phần trong công cuộc vận động… dễ dàng và hiệu quả hơn.

Những điều kiện thuận lợi này đang mở ra một cơ hội để người Việt hải ngoại có thể chủ động tranh đấu cho nhân quyền bằng cách tạo áp lực với CSVN qua chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. Đây là phương cách đấu tranh trực tiếp với bạo quyền Hà Nội cho quyền tự do căn bản đầu tiên là tự do tôn giáo. Thêm nữa, ngày nay đa số người Việt hải ngoại đã trưởng thành về vấn đề luật pháp và ý thức quyền lực của mình qua lá phiếu hay những tổ chức vận động chính trị.

Những điều kiện thuận lợi này sẽ giúp cho công cuộc tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam chuyển đổi qua hình thức chủ động có hiệu quả hơn và công cuộc vận động có sự tham gia góp phần của đại đa số người Việt hải ngoại sẽ trở thành một sự hỗ trợ to lớn cho phong trào dân chủ trong nước.

 VII. KẾ HOẠCH VẬN ĐỘNG

(1) Vận Động Trực Tiếp với Bộ Ngoại Giao

Theo Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, với tư thế độc lập, có nhiệm vụ theo dõi và điều tra về những vi phạm tự do tôn giáo của các quốc gia có bang giao với Hoa Kỳ. Ủy Hội sẽ tường trình kết quả điều tra về vi phạm tự do tôn giáo cho quốc hội và hành pháp, và đưa ra một danh sách gọi là danh sách “Những Quốc Gia Đáng Quan tâm”. Tuy nhiên, bản tường trình của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế chỉ giới hạn ở tầm mức khuyến cáo, vấn đề quyết định đặt một nước vào hay ra khỏi danh sách Các Quốc Gia Đáng Quan tâm (hay CPC) tùy thuộc Tổng Thống. Thông thường Tổng Thống ủy nhiệm quyền này cho Bộ Trưởng Ngoại Giao. Vì thế việc vận động trực tiếp Tổng Thống và Bộ Ngoại Giao sẽ là công tác chính yếu.

(2) Vận Động Gián Tiếp với Quốc Hội

– Công việc vận động quốc hội là một hành động gián tiếp để nhờ ảnh hưởng của các vị dân cử quốc hội áp lực với Tổng Thống và Bộ Ngoại Giao đặt Việt Nam vào danh sách CPC.

– Ngoài công việc vận động dân cử quốc hội ủng hộ việc đặt CSVN vào danh sách CPC, một phương cách khác cũng có thể làm được là vận động và tiếp tay với các vị dân cử Hạ Viện cũng như Thượng Viện đề nghị những dự luật chế tài CSVN khác hay một dự luật nhân quyền mới (như dự luật HR 6433 do dân biểu Cao Quang Ánh và vài vị dân biểu khác đề nghị vào tháng 11 năm 2010) về những vi phạm nhân quyền mà không cần sự thông qua Bộ Ngoại Giao của Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế năm 1998.

          – Hiện nay, các Dân Biểu Ed Royce, Loretta Sanchez, Christ Smith … trong nhóm Vietnam Caucus đã đệ trình Nghị Quyết H.Res 16, Dự Luật Trừng Phạt Nhân Quyền HR 156 và Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam HR 1410.

(3) Phương Thức Tiến Hành Vận Động bao gồm những công tác sau đây:

– Vận động đồng hương khắp nơi ký Thỉnh Nguyện Thư qua mạng lưới điện toán toàn cầu gửi tới Hành pháp và Lập pháp Hoa Kỳ;

– Thiết lập hồ sơ vi phạm tự do tôn giáo của CSVN một cách đầy đủ để tường trình với Bộ Ngoại Giao;

– Nếu điều kiện cho phép thì Ủy Ban sẽ tổ chức cuộc tập họp đông đảo đồng bào biểu tình trước Điện Capitol và Tòa Bạch Ốc để làm áp lực, yêu cầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đặt CSVN vào danh sách CPC, hay vận động Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua các Nghị Quyết Dự Luật tranh đấu cho nhân quyền với sự tham dự đông đảo của đồng hương đồng bào hải ngoại và khối cử tri người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ.

(4) Thành lập Ủy Ban Vận Động Chính Trị (political action committee) để có phương tiện liên lạc trực tiếp với các vị dân cử Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao, giúp cho công cuộc vận động được nhanh chóng và hữu hiệu hơn.

 VIII. THỜI GIAN CỦA CHIẾN DỊCH/

Bắt đầu từ ngày lễ Ra Mắt và Phát Động Chiến Dịch 12 tháng 12, 2010 tới khi công việc đạt tới kết quả đã đề ra.

Ủy Ban Vận Động Đưa CSVN Trở Lại Danh Sách CPC

_____________________________________________________________________

  (*) http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/02/100216_us_biggest_investor.shtml

Bấm vào link dưới đây để tải xuống Bản Kế Hoạch Vận Động CPC:

Kế Hoạch Vận Động Đưa CSVN Trở Lại Danh Sách CPC

(1) Đài Tuyền Hình Việt Nam Hoa Thịnh Đốn Phỏng Vấn Ô. Nguyễn Tấn Lạc Jul 16, 2010  Phần 1

(2) Đài Tuyền Hình Việt Nam Hoa Thịnh Đốn Phỏng Vấn Ô. Nguyễn Tấn Lạc Jul 16, 2010  Phần 2:

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s