duongchidung tai toa an

Tiết lộ quan hệ với Bộ trưởng Công an

Ông Dương Chí Dũng trình bày trước phiên tòa ngày 07/01/2014 về khoản tiền 20 tỷ đồng mà ông mô tả là một doanh nghiệp thông qua ông đưa cho Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ:

Trong lời khai, ông Dũng cũng nói về quan hệ cá nhân với Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Hội đồng xét xử: Chiều ngày hôm nay, anh có khai và giải trình một số vấn đề phát sinh mới. Thế thì xin hỏi anh một câu là ngoài lời khai của anh thì anh còn căn cứ nào để mà chứng minh, xác định đó là sự thật không?

Ông Dương Chí Dũng: “Kính thưa hội đồng xét xử. Tôi nói những điều như trước khi tôi nói, tôi đã gần như tuyên thệ rồi. Tôi nói những điều thật nhất, bởi với cái cảnh, cái con người tôi hiện nay thì tôi không thể nói những gì khác cho ai cả.

“Việc 20 tỷ tôi đưa cho anh Ngọ là tiền của chị Lan, chứ không phải của tôi. Mà chị Lan chuyển qua một người. Khi chị Lan điện thoại cho tôi, chị Lan bảo là: “Sẽ có một người ở Hà Nội chuyển cho anh, người đó thì anh đừng trao đổi về số tiền này để đưa cho ai làm gì. Đấy, chị còn dặn vậy. Và cái anh Tiệp là người đưa cho tôi. Thì là có 2 người biết việc, chứ không phải một mình tôi. Đấy là cái thứ nhất, cái thứ hai là lại còn một việc nữa hôm nay tôi mới báo cáo là khi Tiệp hai lần đưa tiền, sau đó anh Tiệp còn còn điện cho tôi một lần để hẹn tôi gặp uống nước nói chuyện. Và anh Tiệp có nói là “Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an, để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ. Và anh Quang sẽ điện cho anh, để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa”.

“Thì sau đó ít ngày, sau một thời gian tôi không nhớ bao nhiêu ngày, tôi có đến thăm gia đình anh Quang. Và ngồi ở phòng khách có hai anh em, anh Quang rất tình cờ tự nói ra những chuyện đó. Chính anh Quang bộ trưởng nói ra và tôi cũng báo cáo lại với anh Quang là “Anh Ngọ có giới thiệu công ty … (không nghe rõ) như thế, em hiện nay thì…”

“Anh Quang bảo chú cứ làm đúng nguyên tắc, đúng luật. Chọn đơn vị nào có năng lực, kinh nghiệm, có uy tín tham gia. Không phải ngại ai can thiệp cả”. (tiếng của hội đồng xét xử cắt lời: Thôi thôi… trình bày rồi)…..Ông Dương Chí Dũng nói tiếp: Vâng, riêng cái tiền ấy thì có ít nhất 2 người biết, thế rồi tôi gặp chị Lan qua anh Minh — tổng giám đốc Cảng Sài Gòn bố trí cho tôi và chị gặp.

Còn cái tiền đô tôi đưa 500 nghìn sau này, khoảng 6-7 giờ tối ngày mùng 2/5, chú lái xe tôi chở đi. Đây là tiền tôi vay của mười mấy người, tôi khai từ lúc ở Sài Gòn tôi báo cáo với … (tiếng gõ vào micro cắt lời) nhưng mà vì sau đó thì… (tiếng của hội đồng xét xử nói thôi anh Dũng ạ, anh dừng ở đây).

Theo báo chí trong nước, chiều 8/1, TAND thành phố Hà Nội tuyên án trong phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Dương Tự Trọng cùng các đồng phạm.

Ông Dương Tự Trọng, 52 tuổi, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, bị tuyên án 18 năm tù.

Hội đồng xét xử cũng đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội kiến nghị với Viện kiểm sát nhân dân tối cao điều tra hành vi nhận 510.000 USD và 20 tỉ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn.

Trước đó, ngày 7.1, ông Dương Chí Dũng khai rằng ông Phạm Quý Ngọ, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an đã mật báo cho ông biết sẽ bị khởi tố và bắt giam.

Các bài liên quan

Leave a Reply

